บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 4 @ สั่งงาน ตรวจงาน ควบคุมงาน ผ่านกล้องวงจรปิด

สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงที่ผ่านมาหลังจากครอบครัวผมติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดคุณภาพสูงไปได้ประมาณ 1 ปีกว่าๆ บวกกับบ้านเลยระยะประกัน 2 ปีไปแล้ว ครอบครัวเราจึงมีโครงการต่อเติมส่วนห้หลังบ้านออกไปอีกจากแนวหลังบ้าน ประมาณ 3 เมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ครัวและพื้นห้องจัดเก็บอุปกรณ์สิ่งของที่ยังนำมาใช้หมุนเวียน เนื่องจากพื้นที่บ้านเดิมค่อนข้างรกมาก อันเนื่องจากเราไม่ได้ใส่เฟอร์นิเจอร์บิวด์อินเข้าไป ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บสิ่งของในแนวตั้งได้ เมื่อต่อเติมออกไป 3 เมตร เราได้พื้นที่ใช้สอยของครัวเพิ่มขึ้น 12 ตารางเมตร ส่วนห้องจัดเก็บเอกสารอีก 12 ตารางเมตร รวมประมาณ 24 ตารางเมตร

ต้องบอกทุกท่านก่อนว่า ตอนที่ดูช่างรับเหมาต่อเติมบ้านนั้น ทำใจไว้เลยว่าคงจะได้พื้นที่ใช้สอยไม่มากสักเท่าไหร่ เพราะมองผ่านกล้องวงจรปิดแล้ว พื้นที่นิดเดียวเท่านั้นเอง แต่ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เนื่องจาก แต่พอหลังจากต่อเติมเสร็จแล้ว ด้วยการออกแบบการใช้งานพื้นที่ที่สอดคล้องกับการออกแบบประตูหน้าต่าง ทำให้สามารถจุสิ่งของได้มาก เพราะปัญหาทั่วไป คือ เรามักสร้างหรือต่อเติมบ้านตามแบบมาตรฐานขึ้นมาก่อน แต่ไม่ได้ออกแบบตามการใช้งานจริง และอาจเป็นได้ว่าผมได้เรียนต่อด้านการจัดการออกแบบภายในด้วย บวกกับพอมีความรู้ด้านช่างบ้าง จึงนำมาประยุกต์ใช้กับงานต่อเติมครั้งนี้




ภาพบันทึกวีดีโอจากกล้องวงจรปิดที่ตั้งค่าไว้ 2 ล้านพิกเซล ภาพชัดมากครับ

ตลอดระยะเวลาการต่อเติมผมมีถกเถียงกับช่างบ้าง มีครั้งสำคัญครั้งหนึ่งคือ ผมให้ช่างรื้องานใหม่ตอนปูกระเบื้อง ซึ่งมีระดับต่างจากพื้นเดิมสูงกว่าเกือบ 1 นิ้ว เกินจากที่ตกลงไว้ 1 เซนติเมตร ถึงกับตึงตังกันไปพักใหญ่ แต่ก็จบกันลงได้ เพราะผมสั่งงาน ควบคุมงาน ผ่านกล้องวงจรปิด ดังนั้น สำหรับผมแล้ว ที่ครอบครัวเราได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดจึงเป็น "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ครับ